วิจัย "ผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล"
ที่มา : จุติพร ทองชูคำ
วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2557
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการทีมีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะทางสังคม ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย
2.เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
กลุ่มตัวอย่าง
- เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผลการวิจัย
- หลักการทดลองเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการมีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการทดลอง
👉 ครูสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยดอกไม้แสนสวย
- ครูนำรูปภาพวาดดอกไม้ของศิลปะที่ใช้เทคนิคการวาดให้มองเห็นแบบมิติหน้า-หลัง และใช้สีขาวกับสีฟ้าที่ให้ความรู้สึกเย็นสบาย คำถาม : ดอกไม้ในภาพกับดอกไม้ที่เด็กๆเคยเห็นต่างกันหรือไม่ อย่างไร/ศิลปินใช้สีแบบไหนในการวาดภาพ
- และสอนในเรื่องการเจริญเติบโตของดอกไม้ ชนิดและส่วนประกอบของดอกไม้ ประโยชน์ของดอกไม้
- ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กได้รับ ทักษะการวัด ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการสื่อความหมาย
วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2557
สรุปวิจัย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการทีมีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะทางสังคม ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย
2.เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
กลุ่มตัวอย่าง
- เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผลการวิจัย
- หลักการทดลองเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการมีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการทดลอง
👉 ครูสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยดอกไม้แสนสวย
- ครูนำรูปภาพวาดดอกไม้ของศิลปะที่ใช้เทคนิคการวาดให้มองเห็นแบบมิติหน้า-หลัง และใช้สีขาวกับสีฟ้าที่ให้ความรู้สึกเย็นสบาย คำถาม : ดอกไม้ในภาพกับดอกไม้ที่เด็กๆเคยเห็นต่างกันหรือไม่ อย่างไร/ศิลปินใช้สีแบบไหนในการวาดภาพ
- และสอนในเรื่องการเจริญเติบโตของดอกไม้ ชนิดและส่วนประกอบของดอกไม้ ประโยชน์ของดอกไม้
- ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กได้รับ ทักษะการวัด ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการสื่อความหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น