Diary No.11 Friday, 26 October 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.
Knowledge Summary (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์ให้เปิดคลิปการทดลองของเพื่อนๆแต่ละคน
1.นางสาวปรางทอง สุริวงค์
ประเด็นปัญหา: อะไรบ้างที่ทำให้ไฟฟ้าติดบ้าง
สมมุติฐาน: ถ้าเอาลวดมาต่อจะเกิดอะไรขึ้น และถ้าเอากระดาษลูกฟูกมาต่อวงจรจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป: ไฟติดเพราะต่อครบวงจร และลวดเป็นโลหะเป็นตัวนำไฟฟ้าไฟจึงติด เมื่อนำกระดาษลูกฟูกมาต่อ วงจรปรากฏว่าไม่ติดทั้งๆที่ต่อครบวงจร เป็นเพราะว่ากระดาษลูกฟูกเป็นอะโลหะไม่นำไฟฟ้าไฟจึงไม่ติด
2.นางสาวบงกชกมล ยังโยมร (เมล็ดพืชเต้นระบำ)
ประเด็นปัญหา: นำ้อะไรที่มำให้ถั่วเขียวลอยขึ้นได้บ้าง
สมมุติฐาน: ถ้านำถั่วเขียวใส่ในนำ้เปล่าจะเกิดอะไรขึ้น และถ้านำถั่วเขียวใส่ในนำ้โซดาจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป: นำถั่วเขียวใส่ในนำ้เปล่าถั่วเขียวไม่ลอย แต่ถ้านำถั่วเขียวใส่ในนำ้โซดาถั่วเขียวลอยและเกิดฟองซ่า เพราะในนำ้โซดามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
3.นางสาวมารีร่า ดาโร๊ส
ประเด็นปัญหา: เราจะดับไฟได้อย่างไรบ้าง
สมมุติฐาน: ถ้านำแก้วมาครอบเทียนจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป: เมื่อนำแก้วมาครอบเทียนไฟดับ เพราะแก้วครอบอากาศข้างใน ออกซิเจนค่อยๆหมดไปไฟก็จะดับแล้วเป็นคาร์บอนไดออกไซด์
4.นางสาวณัฐชา บุญทอง
ประเด็นปัญหา: กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
สมมุติฐาน: ถ้าคุณครูต่อของแต่ละชนิดจะเกิดอะไรขึ้น (ช้อน,ยางลบ)
สรุป: เมื่อนำช้อนไปต่อวงจรไฟฟ้าติด ช้อนเป็นโลหะกระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านได้เมื่อต่อครบวงจรไฟจะติดถ้าต่อไม่ครบวงจรไฟก็จะไม่ติด ยางลบเป็นอะโลหะ กระแสไฟฟ้าไม่สามารถไหลผ่านได้ไฟจึงไม่ติด
5.นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น
ประเด็นปัญหา: อะไรที่ทำให้นำ้ไม่หกออกมา
สมมุติฐาน: ถ้าเราเอากระดาษปิดแล้วควำ่แก้วจะเกิดอะไรขึ้น
สรุป: นำ้ไม่หก เพราะนำ้ดันอากาศไว้ทำให้นำ้ไม่หกออกมา
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
- อาจารย์แนะนำวิธีการสอนในแต่ละขึ้นที่ถูกต้อง เพื่อให้เด็กได้เกิดการสังเกตและการคิด ในวิทยาศาสตร์ที่ถูก
Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
- สามารถนำการทดลองในแต่เรื่องมาเป็นข้อความรู้ ในการจัดการทดลองวิทยาศาสตร์ในเรื่องอื่นๆ
Assessment (การประเมิน)
- Self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
- Friend : ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือดี
- Teacher : แนะนำการสอนที่ถูกต้องในแต่ละขั้น อธิบายได้เข้าใจ