วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Diary No.7 Friday, 21 September 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.

Knowledge Summary (ความรู้ที่ได้รับ)
   วันนี้อาจารย์ได้แจกใบการทดลองของบ้านนักวิทยาศาสตร์ให้คนละเรื่อง ให้หาข้อความรู้ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดิฉันได้เรื่องการละลายของนำ้ตาล และประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนทิชชู

เรื่องการละลายของนำ้ตาล💢

ข้อความรู้💭
   ในผลึกนำ้ตาลมีอากาศอยู่ เมื่อนำนำ้ตาลใส่ไปในนำ้ทำให้อากาศถูกแทนที่ด้วยนำ้ ซึ่งสามารถมองเห้นเป็นฟองอากาศลอยขึ้นมาบนผิวนำ้ เมื่อนำ้ตาลดูดนำ้เข้ามาจนเต็มทำให้ผลึกนำ้ตาลแยกจากกันและละลายไปในที่สุด

ประเด็นที่เราอยากรู้ : นำ้ตาลละลายในนำ้ได้อย่างไร

สมมุติฐาน : เมื่อนำนำ้ตาลที่ย้อมสีไปใส่ในจานนำ้จะเกิดอะไรขึ้น

อุปกรณ์💭
   1.นำ้เปล่า
   2.สีผสมอาหาร
   3.นำ้ตาลก้อน
   4.ที่หยดสี

ขั้นการทดลอง💭
   1.นำนำ้ตาลก้อนมาย้อมสีต่างกัน
   2.แล้วนำนำ้ตาลทั้งสองก้อนใส่ลงไปในนำ้พร้อมกัน
   3.หลังจากนั้นสังเกตการเปปลี่ยนแปลง

สรุปผลการทดลอง💭
   หลังจากนำนำ้ตาลที่ย้อมสีใส่ลงไปนำ้ จะเห็นก้อนนำ้ตาลที่ละลายและสีแพร่กระจายออกไปยังบริเวณที่มีความเข้มข้น น้อยและจนมีความเข้มข้นเท่ากันทั้งจาก 
   จากที่นำตาลละลายในนำ้ได้เนื่องจากในก้อนนำ้ตาลมีอากาศเมื่อนำ้ตาลดูดนำ้เข้ามาจนเต็มทำให้ก้อนนำ้ตาลแยกและละลาย

กิจกรรมที่สอง ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนทิชชู





เรื่องแรงลม เมื่อเป่าหลอดแล้วถุงจะพองขึ้น
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
   - ทำให้รู้จักนำสิ่งของเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำสื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กได้ เข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ได้จริง

Apply (การประยุกต์ใช้)
   - สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์สื่อที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก และนำมาต่อยอดในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้

Assessment (การประเมิน)
   - self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
   - Friend : เข้าเรียนไม่สาย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - Teacher : สอนสนุกไม่เครียด เข้าใจง่าย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น