List of Study Groups 121

Support Agency

Research

The Article

Teaching Example

Learning Documentation

Science Media

วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Diary No.13 Friday, 9 November 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.

Knowledge Summary (ความรู้ที่ได้รับ)
   วันนี้อาจารย์ให้ดูวิดีโอเรื่องความลับของแสง

ความลับของแสง💥
- แสง คือพลังงานรูปหนึ่ง เดินทางด้วยอัตราเร็ว 300000 กิโลเมตรต่อวินาที
- เรามองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างไร เนื่องจากแสงส่องโดนวัตถุ และสะท้อนเข้ามาที่ตาเราจึงมองเห็นวัตถุ
- คุณสมบัติของแสง แสงพุ่งออกเป็นเส้นตรงไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง
- วัตถุที่แสงผ่านได้ วัตถุโปร่งใสเห็นหมด แสงเดินผ่านได้หมดเลย โปร่งแสงเห็นรางๆ แสงเดินผ่านได้บางส่วน วัตถุทึบแสง เช่น ไม้ หิน คน
- กล้องรูเข็ม ฉายให้แสงผ่านวัตถุผ่านรูเข็มขนาดเล็กให้ตกลงบนแผ่นฟิมล์ ภาพที่แสดงบนแผ่นฟิมล์จะเป็นภาพกลับหัว เนื่องจากแสงเดินผ่านมาเจอรูเข็มขนาดเล็กจะเกิดการหักเห
- การสะท้อนของแสง เมื่อเราหักมุมให้กระจกแคบลงเราจะเห็นภาพมากขึ้น ถ้าเราหักมุมกระจกไม่แคบเราก็จะเห็นภาพน้อย เนื่องจากเงาในกระจกเกิดจากการสะท้อนของแสง
- กล้องคาไลโดสโคบ นำวัตถุใส่ในกล้องคาไลโดสโคบเมื่อเราส่องจะเกิดภาพสีสันสวยงามหลายภาพ เนื่องจากแสงผ่านวัตถุที่ใส่ไว้ และสะท้อนกระจกเงาด้านใน
- การเกิดเงา เมื่อแสงตกกระทบวัตถุทึบแสง แสงไม่สามารถผ่านทะลุวัตถุ จึงทำให้เงาของวัตถุบนฉากทางด้านที่แสงไม่ได้ตกกระทบ เช่น คนเป็นวัตถุทีบแสง ดังนั้นเมื่อยืนอยู่กลางแดดจะเกิดเงาบนพื้น
- รุ้งกินนำ้ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลังฝนตก โดยเกิดขึ้นจากแสงแดดส่องผ่านละอองนำ้ในอากาศ ทำให้เกิดสีต่างๆ เกิดการหักเห จึงเห็นเป็นแถบสีต่างๆ ประกอบไปด้วย สีม่วง สีคราม สีนำ้เงิน สีเขียว สีเหลือง สีแสด และสีแดง

👉 ต่อมาอาจารย์ให้ทำ mind map 1 เรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยเขียนเนื้อหาที่จะสอนเด็ก
ดิฉันเขียนเรื่องเสือโคร่ง แยกออกมาได้ดังนี้
   - ชนิดพันธ์ุ
   - ลักษณะของเสือโคร่ง ขนาด,พื้นผิว
   - การดำรงชีวิต อาหาร,นำ้,อากาศ,ที่อยู่อาศัย
   - ประโยขน์
   - การอนุรักษ์
หลังจากทำเสร็จอาจารย์ก็ให้นำกลับไปแก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติมในบางส่วน

Teaching Methoodes (วิธีการสอน)
   - อาจารย์ให้ทำ mind map ช่วยให้เราแตกเนื้อหาที่ได้ถูกไม่หลงเป็นไปตามลำดับ และยังช่วยแนะนำในสิ่งที่ยังต้องเพิ่มเติม นำวิดีโอมาให้ดูช่วยให้จำได้ง่ายขึ้นและมีข้อความรู้เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเรื่องแสง

Apply (การนำไปใช้)
   - สามารถนำการทำ mind map ไปใช้ในการทำงานอย่างอื่นได้ แลละนำไปทำกิจกรรมในเนื้อหาการสอนได้ และนำข้อความรู้เกี่ยวกับแสงไปสอนเด็กได้

Assessment (การประเมิน)
   - Self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
   - Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - Teacher : เป็นกันเอง ไม่เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น