วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

วิจัย "ผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล"
ที่มา : จุติพร   ทองชูคำ
วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2557


สรุปวิจัย

วัตถุประสงค์
   1.เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการทีมีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะทางสังคม ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย
  2.เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล

กลุ่มตัวอย่าง
  - เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 

ผลการวิจัย
  - หลักการทดลองเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการมีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการทดลอง

👉 ครูสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยดอกไม้แสนสวย
   - ครูนำรูปภาพวาดดอกไม้ของศิลปะที่ใช้เทคนิคการวาดให้มองเห็นแบบมิติหน้า-หลัง และใช้สีขาวกับสีฟ้าที่ให้ความรู้สึกเย็นสบาย คำถาม : ดอกไม้ในภาพกับดอกไม้ที่เด็กๆเคยเห็นต่างกันหรือไม่ อย่างไร/ศิลปินใช้สีแบบไหนในการวาดภาพ
   - และสอนในเรื่องการเจริญเติบโตของดอกไม้ ชนิดและส่วนประกอบของดอกไม้ ประโยชน์ของดอกไม้
   - ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กได้รับ ทักษะการวัด ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการสื่อความหมาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น