List of Study Groups 121

Support Agency

Research

The Article

Teaching Example

Learning Documentation

Science Media

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Diary No.10 Friday, 19 October 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.

Knowledge Summary (ความรู้ที่ได้รับ)
   วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม และเลือกการทดลองที่น่าสนใจภายในกลุ่มมา 1 การทดลอง และให้ทำโครงการ นำฐานกิจกรรมของแต่ละกลุ่มมารวมกัน ฐานกิจกรรมวิทยาศาสตร์นี้จะนำไปจัดให้กับเด็กๆ

กลุ่มของดิฉันทำเกี่ยวกับเรื่องนำ้

"ชื่อฐานนำ้นิ่งไหลลึก"

วัตถุประสงค์💥
   1.อธิบายคุณสมบัติของนำ้ได้
   2.เด็กบอกได้ว่านำ้เป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
   3.เด็กได้ลงมือทดลองร่วมกับครู
   4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
   5.เด็กมีการสังเกตและคิดในสิ่งที่พบเห็น
   6.เด็กได้ความรู้และสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
   7.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้💥
   นำ้เป็นของเหลวชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลกเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตทุกชนิดทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก เราสามารถพบนำ้ได้หลายสถานที่ เช่น ทะเล แม่นำ้ หนอง คลอง บึง
ประเด็นที่อยากรู้
   นำ้มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?
สมมุติฐาน💥
   - ถ้าเทใส่นำ้ในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น
   - ถ้าใส่นำ้ในภาชนะต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น
   - ถ้าวางวัตถุบนผิวนำ้จะเกิดอะไรขึ้น
   - ถ้านำผักผลไม้มาบีบจะเกิดอะไรขึ้น
สื่อ อุปกรณ์💥
   1.นำ้
   2.แก้วรูปทรงต่างๆ
   3.สีผสมอาหาร
   4.คลิปหนีบกระดาษ
   5.นำ้ยาล้างจาน
   6.ผลไม้และผัก
ขั้นตอน💥
   1.เทนำ้จากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับไปมา
   2.เทนำ้ใส่ภาชนะที่มีรูปร่างต่างกัน นำ้จะเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ
   3.เทนำ้ให้เต็มแก้วแล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาวางบนผิวนำ้
   4.หยดนำ้ยาล้างจานบนผิวนำ้ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
   5.หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุปผลการทดลอง💥
   - เทนำ้สลับไปมา ที่นำ้ไหลเป็นเพราะว่านำ้มีคุณสมบัติเป็นของเหลว
   - นำ้เปลี่ยนรูปร่างเพราะภาชนะ
   - วางวัตถุลงบนผิวนำ้แล้วไม่จบเพราะมีแรงตึงผิว 
   - เมื่อบีบผักผลไม้มีนำ้ออกมาเพราะนำ้เป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต

Teaching Methodes (วิธีการสอน)
   - ให้เราได้คิดการจัดฐานกิจกรรมทำให้ได้รู้ถึงการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และผิดถูกอาจารย์จะคอยช่วยเสริมให้สมบูรณ์

Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
   - สามารถนำองค์ความรู้ที่เราได้จากจัดฐานกิจกรรมนี้ไปสอนเด็กได้

Assessment (การประเมิน)
   - Self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือกับเพื่อน
   - Friend : ให้ความร่วมมือดี
   - Teacher : แนะนำแนวทางให้เข้าใจถูกต้อง สอนสนุก ใส่ใจนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น