Diary No.4 Friday, 31 August 2018 Time 08.30-12.30 AM.
Knowledge Summary (สรุปความรู้)
การจัดประสบการณ์
- รู้พัฒนาการ ให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุ
- สอนให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก การเล่น
วิทยาศาสตร์ → สิ่งต่างๆรอบตัว สิ่งมีชีวิต ไม่มีชีวิต เคมี
วิทยาศาสตร์ → ทำให้เกิดการคิดสิ่งใหม่ การพัฒนา
วิทยาศาสตร์ → ทำให้เราสบายขึ้น ทันสมัย การดำรงชีวิต เครื่องมือทำนายอนาคต แก้ปัญหา
เด็กปฐมวัย
- อยากรู้อยากเห็น
- แสวงหาความรู้ แก้ปัญหาได้ตนเอง
- วัยที่พัฒนาสมองมากที่สุด แรกเกิด - 6 ปี
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.ความหมายทักษะสังเกต → ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. จำแนกประเภท → หาเกณฑ์ ความต่าง ความสัมพันธ์ร่วม
3. ความหมายทักษะการวัด → ใช้เครื่องมือ
4. ทักษะการสื่อความหมาย → การพูด การเขียน วาดภาพ กราฟ
5. ลงความเห็นของข้อมูล → การแสดงความคิดเห็นให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ต้นไม้เจริญเติบโตเพราะได้แสงที่ดี
6. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา → รูปสามมิติ สองมิติ บอกความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุ บอกตำแหน่ง ทิศทาง
7. การคำนวณ → บวก ลบ คูณ หาร
ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์
- ความจำเป็นที่จะต้องไปใช้ชีวิต
- หลักสูตรปฐมวัย 2560
องค์ประกอบของวิทยาศาสตร์
↓
สิ่งที่กำหนดให้
↓
หลักการ เกณฑ์↓
ค้นหาความจริง รวบรวมข้อมูล
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
- อาจารย์สอนและยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อให้เข้าใจง่าย
Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
- สามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้ถูกต้องอย่างเข้าใจเด็ก
Assessment (การประเมิน)
- Self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
- Friend : ให้ความร่วมมือ
- Teacher : สอนอนุก เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น