List of Study Groups 121

Support Agency

Research

The Article

Teaching Example

Learning Documentation

Science Media

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

Diary No.6 Friday, September 2018 Time 08.30-12.30 AM.

Knowledge Summary (สรุปความรู้ที่ได้รับ)

   วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงวิจัยที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ของแต่ละคนว่าได้หรือไม่ได้ และให้ไปสรุปวิจัย บทความ ตัวอย่างการสอน ใส่ลงบล็อก ในการสรุปวิจัยจะต้องดูตัวแปรต้น ตัวแปรตาม วัตถุประสงค์ กรอบวิจัย ประโยชน์ที่ได้รับ

ทักษะกระบวนกาารทางวิทยาศาสตร์
   - ประเด็นที่เราอยากรู้
   - ตั้งสมมุติฐาน คาดการณ์
   - ทดลอง
   - สรุปผล

Teaching Methodes (วิธีการสอน)
   - อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับการอ่านวิจัยยังไงให้เราเข้าใจอ่านตรงส่วนไหนถึงจะได้ใจความสำคัญของตัววิจัย

Apply (การนำไปประยุกต์ใช้)
   - ในการหาวิจัยอื่นๆเราสามารถนำคำแนะนำของอาจารย์ไปใช้ในการสรุปวิจัยได้อย่างเข้าใจ

Assessment (การประเมิน)
   - Self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
   - Friend : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือดี
   - Teacher : สอนสนุกเข้าใจง่าย
 

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

Diary No.5 Friday, 7 September 2018 Time 08.30-12.30 AM.

Knowledge Summary (สรุปความรู้ที่ได้รับ)
   วันนี้อาจารย์ติดงานราชการ จึงไม่สามารถมาสอนได้ แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานไว้โดยให้แต่ละกลุ่มปรึกษากันเกี่ยวกับงานที่จะไปจัดฐานกิจกรรมที่พิพิธภัณฑ์ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

Assessment (การประเมิน)
   Self : เข้าเรียนไม่สาย
   Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   Teacher : ให้คำแนะนำในการทำงาน หากไม่เข้าใจ

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

Diary No.4 Friday, 31 August 2018 Time 08.30-12.30 AM.

Knowledge Summary (สรุปความรู้)

   การจัดประสบการณ์
       - รู้พัฒนาการ ให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
       - พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุ
       - สอนให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก การเล่น 

   วิทยาศาสตร์   สิ่งต่างๆรอบตัว สิ่งมีชีวิต ไม่มีชีวิต เคมี
   วิทยาศาสตร์   ทำให้เกิดการคิดสิ่งใหม่ การพัฒนา
   วิทยาศาสตร์    ทำให้เราสบายขึ้น ทันสมัย การดำรงชีวิต เครื่องมือทำนายอนาคต แก้ปัญหา

   เด็กปฐมวัย
        - อยากรู้อยากเห็น
        - แสวงหาความรู้ แก้ปัญหาได้ตนเอง
        - วัยที่พัฒนาสมองมากที่สุด แรกเกิด - 6 ปี

   ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
        1.ความหมายทักษะสังเกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
        2. จำแนกประเภท หาเกณฑ์ ความต่าง ความสัมพันธ์ร่วม
        3. ความหมายทักษะการวัด ใช้เครื่องมือ
        4. ทักษะการสื่อความหมาย การพูด การเขียน วาดภาพ กราฟ
        5. ลงความเห็นของข้อมูล การแสดงความคิดเห็นให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ต้นไม้เจริญเติบโตเพราะได้แสงที่ดี
        6. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา   รูปสามมิติ สองมิติ บอกความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุ บอกตำแหน่ง ทิศทาง
        7. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร

   ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์ 
        - ความจำเป็นที่จะต้องไปใช้ชีวิต
        - หลักสูตรปฐมวัย 2560

   องค์ประกอบของวิทยาศาสตร์
                   ↓
          สิ่งที่กำหนดให้
                   ↓
        หลักการ เกณฑ์
                 
 ค้นหาความจริง รวบรวมข้อมูล   

Teaching Methodes (วิธีการสอน)
   - อาจารย์สอนและยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อให้เข้าใจง่าย

Apply (นำไปประยุกต์ใช้) 
   - สามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้ถูกต้องอย่างเข้าใจเด็ก
  
Assessment (การประเมิน)
   - Self : เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
   - Friend : ให้ความร่วมมือ
   - Teacher : สอนอนุก เข้าใจง่าย